Giáo viên và học sinh thảo luận hai phương án tốt nghiệp trung học phổ thông sau năm 2025 được Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất lấy ý kiến, trong đó có việc đưa môn lịch sử bắt buộc hoặc tự chọn.
Lịch sử nên là môn bắt buộc hay tự chọn?
Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo đảm bảo các kỳ thi gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, giảm áp lực, giảm chi phí. kỳ thi cuối cấp phổ thông bắt đầu từ năm 2025 để đảm bảo hình thành sự đồng thuận xã hội. Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất 2 phương án bỏ phiếu.
• Phương án 1: 6 môn thi, trong đó có 4 môn bắt buộc (toán, văn, lịch sử, ngoại ngữ) và 2 môn tự chọn (từ tuyển tập các môn do học sinh lớp 12 lựa chọn).
• Phương án 2: 5 môn: 3 môn bắt buộc (toán, văn, ngoại ngữ) và 2 môn tự chọn của các môn đã học trước đó (trong đó có lịch sử). Sinh viên học các khóa học giáo dục thường xuyên không phải thi ngoại ngữ.
Các nhà quản lý, giáo viên và sinh viên đại học đã bày tỏ những ý kiến khác nhau về hai phương án này. Thạc sĩ Nguyễn Việt Đăng Dư, trưởng nhóm lịch sử trường THPT Lê Quý Đông (quận 3, TP.HCM), cho biết: “Tôi ủng hộ phương án 1 vì lịch sử là môn bắt buộc, cùng với toán, tiếng Nhật, văn và ngoại ngữ”, Đặng Du cũng cho biết khi lịch thi lấy chứng chỉ tốt nghiệp THPT chính thức bắt đầu, “Tôi ủng hộ phương án 1. Anh đề nghị phương án 1. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần công bố kết quả bình chọn một cách minh bạch để mọi người đều hài lòng. Trong khi đó, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) lại bảo lưu ý kiến chọn phương án 2 (5 môn trong đó môn Lịch sử là môn tự chọn).
Thầy Poo chỉ ra rằng nếu số lượng môn thi tăng lên thì chi phí tổ chức kỳ thi sẽ cao hơn. Ông Phú cho rằng không cần thiết phải đưa lịch sử thành môn học bắt buộc, học sinh phải thi trung học môn này. Ngoài ra, anh Phú cho biết, anh thấy thoải mái hơn với phương án 2 vì học sinh có thể chủ động, linh hoạt lựa chọn môn thi theo nguyện vọng nghề nghiệp, từ đó nâng cao kỹ năng cá nhân và tư duy.
Học sinh sẽ chọn phương án nào?
Phó hiệu trưởng một trường trung học ở quận Kan Gur cho biết: “Giới chức nhà trường đã tiến hành một cuộc khảo sát giữa học sinh và giáo viên ở tất cả các trường về kế hoạch cho kỳ thi cuối kỳ bắt đầu từ năm 2025.” Tất nhiên, việc học sinh chọn phương án 2 (5 môn tự chọn + lịch sử) là điều dễ hiểu.
“Gần như 100% giáo viên cũng chọn phương án 2. Mặc dù lịch sử là môn bắt buộc nhưng học sinh cần được tạo cơ hội để tự mình lựa chọn vì nó quyết định bởi nguyện vọng và nguyện vọng nghề nghiệp tương lai của học sinh”, ông nói. Em Nguyễn Lê Song Thương (lớp 11 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM) cũng cho biết em là học sinh có niềm đam mê thực sự với lịch sử và phải đối mặt với những nguyện vọng nghề nghiệp liên quan đến lịch sử.
Hầu hết học sinh, ngoại trừ, cho biết họ đang học lịch sử. về chủ đề này “Nếu lịch sử là môn bắt buộc, tôi nghĩ hầu hết học sinh sẽ chỉ học thuộc lòng để thi đỗ cấp 3. Điều này sẽ chỉ làm tăng thêm áp lực cho học sinh”. Vì vậy, phương án 2 là lựa chọn đúng đắn”, Song Thương nói.