Tại TP HCM, trên đường metro Bến Thành – Suối Tiên ở quận 1, giếng trời khổng lồ ở ga Bến Thành có một giếng trời hình hoa sen cao 6m và đường kính hơn 21m. Hiện giếng trời đã hoàn thành cả bên trong và bên ngoài. BCT
Vào ngày 25/4 vừa qua, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã tháo dỡ rào chắn, tái lập và trao lại cho Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật 8.000 m2 diện tích đất tại Công viên 23 Tháng 9, chiếm dụng suốt 7 năm qua. Đây là 50% trong tổng diện tích công trường.
Trong khu vực mặt bằng được bàn giao, điểm nổi bật là giếng trời hình tròn đã hoàn thiện hình dáng bên ngoài. So với tháng 11 năm trước, khi chỉ mới bắt đầu lắp kính, giếng trời đã trở thành biểu tượng nổi bật của tuyến Metro số 1.
Nếu nhìn từ góc đứng thẳng, giếng trời được thiết kế hình dạng giống như hoa sen. Bên cạnh đó, mảng xanh cũng được tạo hình theo hoa sen để tạo nên một cảnh quan đồng bộ và hài hòa.
Giếng trời có chiều cao 6m và đường kính 21,6m, chức năng chính của nó là cung cấp ánh sáng cho phía dưới nhà ga. Ngoài ra, nơi này còn tạo ra một không gian mở, giúp hành khách sử dụng tuyến metro có thể nhìn thấy trực diện chợ Bến Thành.
So với cuối năm ngoái, giếng trời đã hoàn thành bên ngoài với việc lắp đặt 85 tấm kiếng cường lực, mái che và cửa kính bên dưới. Cảnh quan xung quanh đã được chỉnh trang với các cây xanh, lối đi và thảm cỏ.
Với phần mặt bằng mới bàn giao quanh chợ Bến Thành, du khách có thể thoải mái di chuyển và đi lại.
Phần dưới của công trình đã hoàn thiện cơ bản, giúp ánh sáng từ bên ngoài có thể chiếu vào nhà ga ngầm. Nhà thầu cho biết rằng, trong thời gian tới, họ sẽ tiếp tục thực hiện việc ốp gạch các bậc thang quanh giếng, trang trí thêm cây xanh và hoàn thiện sàn.
Khi nhìn từ dưới lên, phần mái của giếng trời được tạo thành bởi các tấm kính đan xen nhau, tạo thành một điểm nhấn cho nhà ga ngầm Bến Thành.
Bên trong giếng trời, có thể nhìn ra khu vực chợ Bến Thành và Công viên 23 Tháng 9. Không gian này được bao quanh bởi lối đi nhỏ, các cửa ra vào và lan can dành cho nhân viên vận hành và bảo trì nhà ga.
Để đảm bảo không khí luôn được lưu thông, bên trong giếng trời có tổng cộng 16 lỗ thông gió.
Ngoài giếng trời chính, còn có một giếng nhỏ khác tại khu vực sát chợ Bến Thành để thông gió cho nhà ga ngầm. Sau khi hoàn thiện, hạng mục này cũng sẽ được trang trí bên ngoài bằng cây xanh.
Khu vực xanh và hệ thống lối đi xung quanh giếng trời là một phần của công viên. Nhà thầu sẽ mở một lối đi băng ngang qua công trình từ 6h đến 18h, nhằm tạo thuận lợi cho người dân vào công viên, tham gia các hoạt động vui chơi và đi bộ.
Toàn cảnh ga ngầm Bến Thành không khác nhiều so với cuối năm ngoái. Vẫn là một công trình có kích thước lớn, dài 236m, rộng 60m và sâu khoảng 32m với 4 tầng ngầm. Nhà ga này đang được xây dựng để trở thành trung tâm của tuyến Metro số 1 và sẽ kết nối với các tuyến Metro số 2, 4, 3a trong tương lai. Hiện tại, nhà ga này đã hoàn thành hơn 99% và các nhà thầu đang tiếp tục thi công các hạng mục cuối về kiến trúc và cơ điện.
Từ năm 2020 đến hiện tại, các phần mặt bằng trên đường Lê Lợi, từ Nhà hát thành phố đến chợ Bến Thành, đã được phục hồi và trả lại cho người dân sử dụng sau khi được sử dụng để thi công đường metro. Điều này đã giúp đỡ cho các hoạt động kinh doanh và buôn bán của người dân được thuận tiện hơn.
Tuyến Metro số 1 đã khởi công từ năm 2012 với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng và có chiều dài gần 20 km. Tuyến này bắt đầu từ ga Bến Thành và kết thúc tại depot Long Bình ở TP Thủ Đức, với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Hiện tại, toàn bộ dự án đã đạt khoảng 95% và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. BCT